Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Mô hình AISAS trong hoạt động Forum Seeding là gì?

Với việc nắm rõ bản chất mô hình AISAS trong hoạt động Forum Seeding là gì sẽ giúp bạn thực hiện hoạt động này có kế hoạch và hiệu quả hơn.

Forum Seeding là gì hẳn không cần phải nói quá nhiều về nó nữa bởi nó là một hoạt động nhất định phải có khi các doanh nghiệp tiến hành Digital Marketing. Forum Seeding chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.

Đa số mọi người cho rằng forum seeding giúp thu hút sự chú ý của người truy cập Internet tức là hoàn thành chữ A (Attention) trong mô hình hành vi khách hàng AISAS cho doanh nghiệp nhưng trải qua một quá trình dài làm forum seeding, bạn sẽ dễ dàng nhận ra, forum seeding đảm nhận xuyên suốt vai trò của các chữ cái còn lại trong mô hình AISAS.

Vậy mô hình AISAS là gì?



Theo như AISAS, hành vi đầy đủ của người dùng đối với 1 đối tượng (sản phẩm, dịch vụ, hiện tượng, thông tin,…) sẽ trả qua 5 bước:
Attention

Đầu tiên, người dùng phải chú ý đến đối tượng. Nếu họ không chú ý, thì chúng ta sẽ không có cơ may nào khiến họ quan tâm đến những gì chúng ta truyền đạt. Đơn giản chỉ vậy thôi. Đây là bước đầu tiên cần phải thực hiện, trước khi nghĩ đến những chuyện cao siêu hơn.

Có nhiều kĩ thuật cũng như công cụ marketing để chúng ta thực hiện bước này: đăng bài PR, forum seeding, viral marketing,…
Interest

Khi người dùng đã chú ý, hãy khiến họ cảm thấy thích thú hoặc quan tâm. Ở đây tôi thích dùng chữ “quan tâm” hơn “thích thú” vì đôi khi, không phải lúc nào bước này cũng mang nghĩa tích cực. Ví dụ, một cô ca sĩ tạo scandal để tràn ngập trên các báo thì người đọc sẽ “quan tâm” chứ không “thích thú”.

2 bước đầu tiên này trong mô hình AISAS được gộp chung lại là bước tạo sự quan tâm đối với người dùng.
Search

Đây là 1 bước mới hiện nay, thường không được nhắc đến trong những mô hình cũ trước đó. Sau khi người dùng quan tâm đến đối tượng, họ sẽ có nhu cầu đi tìm kiếm thêm thông tin về đối tượng đó (bản thân con người ta vốn tò mò mà!). Thông thường người dùng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm như Google (một vài người dùng Bing hoặc cái gì đó khác), hoặc một số cách khác như hỏi bạn bè, đồng nghiệp, sử dụng Facebook,…

Search là 1 bước rất quan trọng. Nó đứng ngay giữa mô hình AISAS, trước Action và liên quan trực tiếp đến chứ S cuối cùng – Share. Đây cũng là bước bạn bắt buộc phải làm thật tốt, và nó cũng cạnh tranh rất dữ dội trong một lĩnh vực tên là SEO.

Kết quả của phần search này, họ sẽ tìm thấy được thông tin cần thiết, hoặc là một cái tên, một từ khóa, hoặc là một trang web (của chúng ta, hoặc là của… đối thủ!)
Action

Sau khi người dùng tìm thấy thông tin trong 1 trang web, họ sẽ có xu hướng hành động như: mua hàng, xem hàng, đi đến 1 liên kết trên trang, download phần mềm hoặc… rời bỏ trang. Muốn người dùng hành động thế nào, chúng ta phải tìm mọi cách điều hướng hành động của họ qua các CTA (Call-to-action, lời kêu gọi hành động). Ví dụ nhé:
Muốn họ download thì phải có một cái nút thật to rõ “Download ngay và luôn!”
Muốn họ mua hàng thì phải “thời gian khuyến mãi chỉ còn 5 phút nữa!”
Muốn họ nhấp vào liên kết thì phải “Hãy xem chúng tôi giúp bạn kiếm 100 triệu mỗi tháng như thế nào”

Đây là bước quan trọng nhất, vì nó chứng tỏ kết quả trong cả chiến lược marketing của bạn. Tôi đã gặp nhiều người, làm 3 bước AIS đầu tiên rất tốt nhưng lại không làm tốt bước Action này, nên tỉ lệ chuyển đổi rất thấp trong khi họ làm SEO tương đối tốt.
Share

Đây là 1 bước rất mới, chỉ xuất hiện với sự ra đồi của Social Media & Social Network.

Sau khi người dùng đã Action, người ta lại tiếp tục có xu hướng chia sẻ thông tin cho mọi người (con người ta cũng rất thích “tám”). Bước này ở Việt Nam thì giới trẻ làm rất kịch liệt!
Vừa mua con iPhone 5S, khoe ngay với đồng nghiệp “chụp ảnh cũng khá quá đấy chứ!”
Bước vào Starbucks, post ngay “nhìn dòng xe bên ngoài mà tôi thấy cuộc sống sao mà hối hả quá….”
Viết xong 1 bài trên Thủ thuật Marketing, chia sẻ ngay trên Facebook “dạo này bận quá, không có thời gian tìm hiểu những điều hay ho”

Với việc nắm rõ bản chất mô hình AISAS trong hoạt động Forum Seeding là gì sẽ giúp bạn thực hiện hoạt động này có kế hoạch và hiệu quả hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét