Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Sàn giao dịch quảng cáo (Ad Exchanges) là gì?

Với thực tế chi tiêu vào quảng cáo programmatic ngày một gia tăng, các Publisher kỹ thuật số cần phải bắt đầu làm quen với các nguồn lực của thị trường giao dịch quảng cáo. Trong đó xuất hiện một thuật ngữ mới - Sàn giao dịch quảng cáo (Ad exchange).



Vậy sàn giao dịch quảng cáo (Ad exchange) là gì?

Sàn giao dịch quảng cáo là "chợ" giao dịch kỹ thuật số, là nơi cho phép các nhà quảng cáo và nhà xuất bản trao đổi mua bán inventory (không gian) quảng cáo hiện thị, video và di động, thường là thông qua đấu giá thời gian thực.

Hay có thể hiểu sàn giao dịch quảng cáo là một thị trường ảo, nơi các nhà xuất bản và các nhà quảng cáo mua bán quảng cáo di động, video và hiện thị trực tuyến. Việc chào giá và mua bán được thực hiện thông qua đấu giá thời gian thực, các nhà quảng cáo đấu thầu số lượng hiện thị (impression) quảng cáo, dựa trên giá trị ấn định cho một người xem. Quyết định bị chi phối bơi các tiêu chi như hành vi trước đó của người dùng phản hồi một quảng cáo (tỉ lệ click vào quảng cáo), loại thiết bị và vị trí quảng cáo.

Không gian quảng cáo trực tuyến được mua bán qua sàn giao dịch ngày càng nhiều, với mức giá đặc biệt dựa trên việc đeo bám. Việc đeo bám đánh giấu người xem Website rời đi mà không có hành động nào để sau đó tiếp tục quảng cáo lôi kéo họ thực hiện mua hàng.

Sàn giao dịch quảng cáo thuận tiện và hiệu quả, cho phép thực hiện mua quảng cáo cùng lúc trên nhiều website, bỏ qua việc đàm phán và yêu cầu mua quảng cáo trực tiếp với nhà xuất bản riêng lẻ (trong trường hợp sàn giao dịch mở). Sàn giao dịch phản ánh sự phát triển nhanh chóng của quảng cáo tự động và programmatic.

Với việc chi tiêu cho quảng cáo programmtic tăng vọt trong những năm gần đây, các nhà xuất bản kỹ thuật số không thể nào bỏ qua sàn giao dịch quảng cáo nhộn nhịp này. Sự bùng nổ rõ nét nhất thể hiện qua sự phát triển của sàn giao dịch đóng và những khác biệt giữa nó với sàn giao dịch quảng cáo mở.

Các thuật ngữ liên quan:

1. Ad exchange: Sàn giao dịch quảng cáo
2. Programmatic: Tự động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét