Trong công viêc, cuộc sống chúng ta không thể tránh khỏi các buổi họp (meeting). Đó có thể là họp công ty, họp hội đồng quản trị, họp phòng ban, hay gần gũi hơn có thể là họp gia đình, họp tổ dân phố, tùy theo quy mô còn có thể bắt gặp các buổi hội nghị, hội thảo, ..... Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa thể phân loại, phân biệt được các cuộc họp với nhau. Dẫn tới gọi tên sai, dùng sai tên buổi họp.
Vậy làm sao để phân loại, phân biệt được các buổi họp, để chúng ta đánh giá được vai trò, tầm quan trong của các buổi họp đấy. Giúp cho chúng ta có khâu chuẩn bị tốt nhất, tạo tiền đề để có buổi họp thành công và đạt được kết quả mong muốn.
Để trả lời được câu hỏi này, bản thân mình cũng đã tìm hiểu và tổng hợp lại một số thuật ngữ, dùng để gọi tên các buổi họp. Vậy mình xin tổng hợp lại đây, để mọi người cùng đọc và đóng góp ý kiến.
Định nghĩa:
1.Conference là một cuộc họp lớn, với số người tham dự từ 100 đến vài chục ngàn người. Các hội đoàn chuyên môn thường có conference thường niên. Thành phần tham dự thường là hội viên, kể cả nghiên cứu sinh và các chuyên gia. Trong conference, có những bài giảng chính (keynote lectures) cho tất cả người tham dự. Ngoài bài giảng chính, conference còn có nhiều phiên họp gọi là session.
2. Symposium là một cuộc họp mang tính khoa bảng và nghiêm túc, với nhiều diễn giả trình bày về một hay nhiều đề tài. Số người tham dự thường ít hơn conference, nhưng cũng có thể tương đương với seminar. Các công ty dược thường có những symposium lồng trong các conferences để nhân cơ hội giới thiệu sản phẩm của họ.
3. Seminar là một cuộc họp mang tính giáo dục, thường thường chỉ tập trung vào một đề tài cụ thể nào đó. Người tham gia seminar bao gồm nghiên cứu sinh, học viên và các chuyên gia. Hình thức họp thường là một diễn giả nói chuyện và sau đó thảo luận.
4. Workshop là một cuộc họp nhỏ hơn và không quá chuyên sâu như seminar. Thông thường, một workshop có khoảng 10-20 học viên, nhưng không có chuyên gia. Trong workshop có thực hành, bài tập dưới sự giám thị của người giảng (còn trong seminar thì không có bài tập).
5. Summit (hội nghị thượng đỉnh) là một cuộc họp của các chuyên gia hàng đầu hay các nhà lãnh đạo cao cấp nhất.
Phân biệt:
1. Từ mang tính trang trọng: Conference, Symposium, Summit; Từ mang tính thân mật: Seminar, Workshop.
2. Phân biệt theo quy mô (số người tham dự buổi họp): Conference (>= 100 người) > Symposium > Seminar > Workshop > Summit.
3. Vai trò của các đối tượng tham dự: symposium và summit chỉ gồm người trình bày (trừ các khách mời, không tính), đều là chuyên gia, nghe lẫn nhau; conference và seminar thì có một hoặc một số nhỏ người trình bày, những người khác nghe; còn workshop có thể không có người trình bày mà chỉ là những người làm việc chung với nhau để giải quyết một vấn đề gì đó, có người hướng dẫn.
4. Dịch sang tiếng Việt:
- Conference: Hội nghị, Hội thảo
- Symposium: Diễn đàn, Hội nghị chuyên gia.
- Seminar: Nói chuyện chuyên đề
- Workshop: Tập huấn
- Summit: Hội nghị thượng đỉnh
Trên đây là những tổng hợp và cách trình bày theo ý hiểu cá nhân. Mong mọi người xem và góp ý.
Nguồn tham khảo: http://bloganhvu.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét