Trong thời buổi kinh tế hiện nay, việc canh tranh trong kinh doanh diễn ra vô cùng gay gắt và khắc nghiệt. Các doanh nghiệp, các nhà hoạch đinh chiến lược luôn luôn phải quan sát, đánh giá, đưa ra các phương pháp, chiến lược hợp lý để thúc đẩy doanh số, tăng độ phủ cho hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.
Vai trò của marketing là đứng ra giải quyết những vấn đề trên của doanh nghiệp. Trong mỗi giai đoạn phát triển của kinh tế, marketing sẽ có những thay đổi phù hợp để doanh nghiệp thích nghi và phát triển một cách tốt nhất. Hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và nền kinh tế tri thức. Marketing cũng có bước chuyển mình mạnh mẽ, từ marketing truyền thống dần được thay thế bằng marketing online. Mọi người có thể bắt gặp rất nhiều những thuật ngữ mới như: marketing online, internet marketing, email marketing, SEO, Forum seeding ...
Vậy marketing online là gì? Đặc điểm của marketing online? Những ưu điểm của marketing online so với marketing truyền thống? Các công cụ của marketing online.
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào trả lời các công hỏi này.
1. Marketing online là gì?
Hiện này, có rất nhiều cách định nghĩa về marketing online, dựa trên những khía cạnh và cách tiếp cận khác nhau của mỗi người. Có những định nghĩa cơ bản về marketing online như sau:
"Marketing online là việc tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ thông qua mạng kết nối internet toàn cầu".
"Marketing online là chiến lược quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả thông qua việc ứng dụng công nghệ mạng máy tính và thương mại điện tử".
"Marketing online là hình thức quảng cáo trên mạng, quảng cáo trên cộng đồng mạng nhằm xúc đẩy xúc tiến việc bán hàng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, dịch vụ của công ty đến với khách hàng".
...
Có nhiều định nghĩa như vậy thì định nghĩa nào là đúng về marketing online? Thực chất, không có định nghĩa nào đúng hay sai ở đây. Tùy theo cách hiểu và cách tiếp cận của bạn để lựa chọn định nghĩa phù hợp nhất với mình. Điều quan trọng là bạn phải hiểu được bản chất của marketing online là gì?và khi bạn triển khai marketing online thì bạn cần làm những gì?
Bản chất của marketing online chính là nỗ lực biến những mục tiêu về doanh số, thị trường hay độ phủ của thương hiệu tới người tiêu dùng thành hiện thực. Khi bạn triển khai marketing online, bản phải trải qua 4 bước cơ bản sau: Lên kế hoạch marketing online; Triển khai marketing online; Giám sát - kiểm tra việc triển khai marketing online; Đánh giá kết quả. Trong những bước này bạn cần phải lưu ý những điểm sau: Mục tiêu của chiến dịch marketing online là gì? Đối tượng khách hàng là ai? Ngân sách dành cho marketing là bao nhiêu? Từ đó xác định được các công cụ, phương tiện và phương án triển khai hợp lý nhất.
Các công cụ marketing cơ bản, bao gồm:
+ Quảng cáo trực tuyến: Trong phương thức này, các công
ty mua không gian quảng cáo trên trang web được sở hữu bởi các công ty
khác. Có sự khác biệt giữa quảng cáo trực tuyến và việc đưa nội dung
lên trang web của mình, rất nhiều công ty đã nhầm lẫn giữa hai công
việc này và nghĩ rằng trang web của mình chính là một quảng cáo trực
tuyến. Quảng cáo trực tuyến có ý nghĩa rất đặc biệt trong hoạt động
marketing: Khi một công ty trả tiền cho một khoảng không nhất định nào
đó, họ cố gắng thu hút được người sử dụng và giới thiệu về sản phẩm và
những chương trình khuyến mại của họ. Có nhiều nhiều cách để tiến hành
quảng cáo trực tuyến. Ví dụ, các công ty có thể mua quảng cáo được đặt
trong thư điện tử được gửi bởi những công ty khác. Hoặc đặt những
banner quảng cáo trong các bản tin được gửi đi từ các website. Nói như
vậy có nghĩa rằng, các công ty không có website vẫn có thể tiến hành
làm internet marketing được.
+ Catalogue điện tử: Một trong những thay đổi so với
marketing truyền thống là khả năng của các công ty để đưa mẫu sản phẩm
lên mạng. Đó là tất cả các sản phẩm cho phép khách hàng nhìn thấy, tìm
kiếm thông tin về tính năng sử dụng, chất liệu, kích thước… Thêm vào
đó, những phiếu thưởng trực tuyến và những chương trình xúc tiến bán
hàng khác sẽ tiết kiệm được chi phí cho các nhà marketing trực tuyến
khi giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Chúng ta có thể hình dung
catalogue điện tử như một showroom ở trên mặt đất vậy.
+ Phương thức thư điện tử: Marketing bằng thư điện tử
có ba loại bao gồm: Loại thứ nhất liên quan đến thư điện tử được gửi đi
từ công ty đến người sử dụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm – dịch
vụ, thúc đẩy khả năng mua hàng. Loại thứ hai của email là các kênh
ngược lại; từ người sử dụng đến công ty. Người sử dụng mong muốn nhận
được một sự gợi ý và những câu trả lời đầy đủ cho những đòi hỏi của họ.
Hình thức thứ ba là thư điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng.
Thư tín điện tử từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng được sử dụng để
hỗ trợ các công ty marketing.
+ Chương trình liên kết(Afiliate programes):
Chương trình affiliate thực chất là một phương pháp xây dựng đại lý
hay hiệp hội bán hàng qua mạng dựa trên những thoả thuận hưởng phần
trăm hoa hồng. Bạn có thể xây dựng một hệ thống đại lý bán hàng cho bạn
thông qua phương pháp này. Ưu điểm của phương pháp này là bạn chỉ phải
trả tiền khi đã bán được hàng. Ai cũng biết đến sự thành công của
chương trình liên kết kiểu đại lý ở Amazon.com, chính vì vậy mà các
chương trình liên kết được thiết kế để thúc đẩy khả năng truy cập có
định hướng. Thông thường các chương trình đại lý thanh toán tiền hoa
hồng dựa trên khả năng bán hàng hay đưa truy cập tới website. Phần lớn
các chương trình đại lý này đều thanh toán theo tỷ lệ phần trăm doanh
thu, một số thì tính theo số lượng cố định.
Các chương trình này có thể hoạt động
trên quy mô tương đối lớn. Theo như thông báo, Amazon.com đã phát triển
trên 60.000 địa chỉ website đại lý. Mỗi một địa chỉ website đại lý có
thể được xem là một đại lý của website chủ. Khi khách hàng truy cập vào
website đại lý rồi nhấn vào đường liên kết để đến với website chủ và
mua hàng, website đại lý sẽ được hưởng một tỷ lệ phần trăm doanh thu
nhất định. Nhiều chương trình đại lý lớn hiện nay còn cho phép triển
khai các đại lý cấp dưới, có nơi tới 10 cấp. Bản chất của chương trình
này là, một website làm đại lý cho website chủ, một người truy cập qua
website đại lý nhưng không mua hàng mà lại đăng ký làm đại lý cho
website chủ và trở thành một đại lý. Khi người này bán được hàng cho
website chủ và nhận tiền hoa hồng thì website chủ cũng trả một khoản tỷ
lệ phần trăm cho website đại lý ban đầu. Phương pháp này gọi là triển
khai đại lý thứ cấp, đôi lúc còn được gọi là marketing đa cấp (Multi
Levels Marketing – MLM).
+ Search Engines (công cụ tìm kiếm): Cỗ máy tìm kiếm là
cụm từ dùng chỉ toàn bộ hệ thống bao gồm bộ thu thập thông tin, bộ lập
chỉ mục & bộ tìm kiếm thông tin. Các bộ này hoạt động liên tục từ
lúc khởi động hệ thống, chúng phụ thuộc lẫn nhau về mặt dữ liệu nhưng
độc lập với nhau về mặt hoạt động. Search engine tương tác với người
dùng thông qua giao diện web, có nhiệm vụ tiếp nhận & trả về những
tài liệu thoả yêu cầu của người dùng.
2. Đặc điểm của Marketing Online
Đặc điểm cơ bản của hình thức Marketing online là khách hàng có thể
tương tác với quảng cáo, có thể click chuột vào quảng cáo để mua hàng,
để lấy thông tin về sản phẩm hoặc có thể so sánh sản phẩm này với sản
phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác…
Marketing online sẽ giúp cho nhà cung cấp có thể lựa chọn được khách
hàng mục tiêu và tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới từ đó giúp
doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công
việc kinh doanh. Đây là đặc điểm cơ bản nhất mà các loại hình quảng cáo
khác không có được như: quảng cáo Tivi, Raddio, báo giấy...
3. Những ưu điểm của marketing online
Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là
một vấn đề quan trọng. Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có
thể gặp nhau qua không gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay
ở xa. Điều này cho phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung
gian truyền thống.
Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu
hiệu để các nhà hoạt động marketing tiếp cận với các thị trường khách
hàng trên toàn thế giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường
khác hầu như khong thể.
Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố
quan trọng. Những người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy
thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7.
Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét