Các bạn đã biết trong thời
buổi mà CNTT phát triển và người dung hay khách hàng đã thành thạo
internet thì marketing online là không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp
hay cá nhân nhỏ lẻ. Tùy theo nguồn lực mà có những chiến dịch marketing
to nhỏ. Nhưng chung quy lại để làm nên thành công hay hiệu quả trong
chiến dịch maketing các bạn cần một vài yếu tố then chốt như sau :
1. Cần làm chủ được các kênh:
Với kinh nghiệm của tôi thì chỉ có mấy
kênh quảng cáo Online chính như sau, là người làm quảng cáo, đầu tư bạn
cần làm phải chủ hay nói cách khác là hiểu sâu sắc các kênh này:
- Banner trên các trang báo
- CPC/CPA/CPM các hệ thống quảng cáo
- Quảng cáo Google: Search (SEO, Adwords), Display.
- Facebook Ads
- Bài PR
- Seeding: Forum, Mạng xã hội
2. Kiểm soát được hiệu quả trên mỗi kênh:
Cái này là cái đau đầu nhất, doanh
nghiệp thường chưa tách được hiệu quả từ các kênh quảng cáo khác nhau:
Offline, Online, khách hàng đến từ đâu? Cái nào mang lại hiểu quả cáo
nhất? Tôi cho bạn vài chỉ số để thống kê hiệu quả Marketing Online như
sau: Số lần hiển thị, visit, số lượng người đăng ký from, số người gọi
điện, email, CHAT và quan trọng nhất là số người sử dụng dịch vụ hoặc
mua sản phẩm. Một điều quan trọng nữa là đừng tin quá nhiều và hệ thống
đếm của các kênh khác mà bạn ko làm chủ.
3. Kiểm soát được chi phí:
Nhiều doanh nghiệp thương than với tôi
rằng, họ không có nhiều chi phí để làm Online, cái này giống như mắc
bệnh ghẻ mà không dám nói ra. Tôi thường khuyên họ hãy tự tin lên, mọi
kênh quảng cáo Online đều cung cấp cơ chế quản lý chi phí hiệu quả bạn
có thể trả chi phí theo giờ, theo lĩnh vực. Tôi thậm chí quảng cáo cho
cả ngàn người với chi phỉ chỉ 50.000 VNĐ.
4. Thông điệp truyền thông khác biệt:
Nếu ở Marketing truyền thống, thông điệp
truyền thông quan trọng 1, thì với Marketing Online cái quan trọng tới
5-6 lần. Nó sẽ quyết định đến mọi vấn đề về đo đường hiệu quả của
Marketing Online, một thông điệp hay sẽ tăng lượng người xem, người tìm
hiểu và người đặt hàng. Tôi có 1 kinh nghiệm là hãy luôn “sử dụng bình
mới rượu cũ” để bắt khách hàng mới.
5. Kiểm soát được rủi do:
Hiểu quả nhanh, nhưng khi rủi do thì
cũng rất nhanh chóng có 2 ví dụ bạn có thể thấy ngay là, 1 lúc thị
trường bất động sản nóng thì các công ty bất động sản đầu từ Marketing
Online mà một người đăng rao vặt tới cả vài chục người, nhưng khi thị
trường nguội thì sa thải, đóng cửa công ty, thiệt hại về nguồn nhân lực
và chi phí là khá lớn.
6. Chiến dịch nối tiếp chiến dịch:
Cũng giống như làm Marketing truyền
thống, Marketing Online muốn hiệu quả phải là chiến dịch nối tiếp chiến
dịch, hãy chiến dịch trong lòng chiến dịch. Mỗi chiến dịch lại có thể sử
dụng các kênh quảng cáo khác nhau để đạt hiểu quả trong từng chiến dịch
nhỏ. Việc setup một chiến dịch Marketing Online không quá khó khăn, và
mất nhiều thời gian bạn làm chủ được các kênh thì việc setup trong 2-5
ngày và thấy được hiệu quả ngay.
Hay như gần đây nhất là ngành thẩm mỹ,
những tai nạn không thể biết trước được có thể dẫn tới phá sản mọi chiến
dịch Marketing Online doanh nghiệp không bán được dịch vụ, hàng hóa dễ
dần tới tình hình kinh doanh thấp kém.
Lường trước được mọi rủi do và điều chỉnh kịp thời là phần trọng trong mỗi một chiến dịch Marketing Online tổng hợp. Mà người Online Manager luôn phải dự đoán được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét